วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

16/6/2010

          วันนี้พวกเราได้ออกฝึกงานกับกองงาน adsl หรือเกี่ยวกับอินเตอร์เนตโดยเฉพาะครับ โดยกองงานนี้จะเน้นไปที่การติดตั้ง แก้ไข แก้ปัญหาเกี่ยวกับอินเตอร์เนตโดยตรงให้กับลูกค้า รวมไปถึงการส่งมอบโมเด็ม เร้าท์เตอร์ แต่ก็มีแก้ไขเกี่ยวกับโทรศัพท์บ้างครับ


ภาพบรรยากาศภายในรถทีโอทีระหว่างออกปฏิบัติงาน

งานที่ 1 "ลูกค้าแจ้งมาว่า อินเตอร์เนตใช้งานไม่ได้ "
         พี่ๆเค้าแนะนำว่าไม่ว่าปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นอินเตอเน็ทหรือโทรศัพท์ เราควรจะตรวจสอบปัญหาจากต้นเหตุก่อน นั่นก็คือ เช็คสัญญาณจากห้องชุมสายเสียก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ต้องมาดูที่ตู้ผ่านหรือตู้คอดิน ที่เห็นๆกันสีเขียวๆอยู่ตามริมถนนแบบในภาพครับ





      การเช็ค adsl นั้น เราจะต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า โมเท็ค โดยเจ้าเครื่องนี้จะสามารถบอกเราได้ว่า คู่สายสัญญาณของลูกค้านั้น ใช้โปรโมชั่นความเร็วเท่าไหร่ๆอยู่ โดยจะขึ้นบอกเป็นค่า donwlink และ uplink แต่ละค่าที่ได้นั้น แต่ละค่าควรจะได้มากกว่า 13 เพราะถ้าต่ำกว่านั้นจะมีปัญหาใช้งานอินเตอร์เนตไม่ได้เลย หรือหลุดบ่อย

5 หรือต่ำกว่า = สัญญาณไม่ซิงค์
8-13 = สัญญาณติดๆดับๆ ใช้งานแล้วจะเกิดปัญหาหลุดบ่อย
14-22 = ดี
23-28 = ดีเยี่ยม
29-35 = ใกล้อุปกรณ์ต้นทาง dslam


ตัวอย่างอุปกรณ์ โมเท็ค ของทีโอที (เครื่องที่สีน้ำเงินนะ ^^)

           ส่วน อีกค่าหนึ่งที่เจ้า โมเท็ค ตัวนี้สามารถบอกเราได้คือ line attenuation หมายถึง อัตราการสูญเสียในคู่สายโทรศัพท์ โดยค่านี้จะขึ้นอยู่กับระยะทางของชุมสายโทรศัพท์กับที่ๆลูกค้าใช้บริการ สรุป ง่ายๆว่า ถ้าลูกค้าอยู่ไกลชุมสายมากก็จะได้ความเร็วที่ไม่ค่อยเต็มที่นัก หรือถ้่าอยู่ไกลเกินไปทางชุมสายจะงดบริการกับลูกค้ารายนั้นๆ เพราะจะมีสัญญาณที่ได้จะไม่ค่อยดี และมีปัญหาบ่อยๆ โดยค่านี้จะสามารถวัดออกมาเป็นตัวเลขได้

ต่ำกว่า 20 = ใกล้อุปกรณ์ต้นทาง dslam
20-30 = ดีเยี่ยม
30-40 = ดีมาก
40-60 = มาตราฐานทั่วไป
60-65 = อัตราการสูญเสียสูง สัญญาณไม่ดี
65 หรือสูงกว่า = ไม่ควรให้บริการ

          เมื่อ พี่ๆเค้าทำการวัดค่าต่างๆออกมาแล้ว ผลปรากฏว่าค่าต่างๆที่ได้นั้นปกติดี ไม่มีปัญหา คราวนี้เราจึงต้องไปตรวจสอบดูที่บ้านลูกค้า ว่าปัญหาเกิดจากอะไร

ภาพบรรยากาศหน้าบ้านลูกค้า

          เมื่อพวกเราได้เข้าไปในบ้านของลูกค้านั้น พวกเราก็ได้ทำการตรวจเช็คอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆของลูกค้า ว่าทำการต่อถูกต้องหรือไม่ ซึ่งลูกค้านั้นก็ได้ต่อพ่วงอุปกรณ์ถูกต้องหมดทุกอย่าง และเช็คสายแล้วก็ไม่มีการชำรุดแต่อย่างใด สัญญาณไฟบนเราเตอร์ก็ติด เมื่อพี่ๆได้ตรวจดูเราท์เตอร์พบว่าเป็นเราท์เตอร์ยี่ห้อ thomson ซึ่งเป็นรุ่นแรกๆที่ ทีโอทีนำมาให้บริการแก่ลูกค้า ปัญหาส่วนใหญ่ที่พี่ๆเค้าบอกว่าพบบ่อยมากคือ ถ้าเจ้าเราท์เตอร์ตัวนี้ไม่ได้อัพเกรดเฟิร์มแวร์เป็นรุ่นใหม่ๆมันก็จะมี ปัญหาเข้าอินเตอร์เนตไม่ได้ หรือคอนเนคไม่ได้
จากนั้นพี่ๆเค้าจึงได้นำโน๊ตบุ๊คที่เตรียมมาทำการอัพเกรดโมเด็ม เราท์เตอร์ให้ โดยในโน๊ตบุ๊คของพี่ๆนั้นจะมีไฟล์อัพเดตโมเด็มยี่ห้อและรุ่นต่างๆหลากหลาย ไฟล์ โดยแต่ละตัวนั้นก็จะเป็นตัวอัพเดตของเราท์เตอร์ที่ทีโอทีนำมาให้บริการกับ ลูกค้านั่นเอง ซึ่งวิธีการนั้นก็คือ ถอนตัวเราท์เตอร์ของลูกค้าออกมาแล้วนำมาต่อด้วยสายแลนเข้ากับโน๊ตบุ๊คของเรา ได้เลย เพราะเฟิร์มแวร์ที่อัพเดตไปนั้นจะถูกจัดเก็บไปในตัวเราท์เตอร์โดยตรงไม่ เกี่ยวกับ pc แต่อย่างใด
          ภายหลังจากการติดตั้งเฟิร์มแวร์ให้แล้ว พี่ๆเค้าก็ได้ลองคอนเนคอินเตอร์เนตดูก็สามารถใช้งานอินเตอร์เนตได้อย่างปกติ พวกเราจึงถอดตัวเราท์เตอร์ โมเด็มต่อคืนให้กับลูกค้า ก็เป็นอันเรียบร้อย

ภาพระหว่างการทำการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า


งานที่ 2 "ลูกค้าแจ้งมาว่าโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ

           หลังจากเสร็จงานจากบ้านลูกค้ารายแรกแล้ว เราก็ไปยังบ้านลูกค้ารายต่อไป ซึ่งก็เหมือนเคยก่อนอื่นเราต้องไปทำการเช็คตู้ผ่านก่อนว่า ทุกอย่างปกติดีหรือไม่ โดยรายนี้แจ้งมาว่า โทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ ซึ่งไม่เหมือนกับบ้านลูกค้ารายแรกซึ่งต้องแก้อินเตอร์เนตเพียงอย่างเดียว พี่ๆก็แนะนำว่าต้องใช้หูฟังโทรศัพท์ในการตรวจเช็คสัญญาณ dial (ดายล์) หรือไม่ อย่างในภาพ




         จากที่พี่ๆเค้าเช็คดูแล้วก็พบว่าทุกอย่างปกติดีมีสัญญาณ dial จากนั้นเราจึงต้องไปดูกันต่อที่บ้านลูกค้าว่าปัญหาเกิดจากอะไร

บรรยากาศหน้าบ้านลูกค้า

          เมื่อพวกเราได้เข้าไปภายในบ้านของลูกค้าแล้วนั้น พี่ๆเค้าก็ได้ ลองเช็คโทรศัพท์เป็นอย่างแรกก่อน ซึ่งผลก็ปรากฏว่า ไม่มีสัญญาณ dial จริงๆ แต่ว่าเราได้เช็คที่ตู้ผ่านมาแล้วผลคือมันมี dial อยู่ พี่ๆเค้าก็เลยสันนิฐานว่าสายภายในหรือที่เรียกว่าสายโทรศัพท์ภายในบ้าน(สาย ที่หุ้มพลาสติกสีขาวไข่ไก่ ข้างในจะมีสายทองแดงหุ้มพลาสติกสีแดงและเขียวอยู่อย่างละเส้น ) คงจะมีปัญหา พี่ๆเค้าจึงขออนุญาติเจ้าของบ้านทำการตรวจเช็คสายภายใน โดยบ้านนี้สายภายในนั้นดันไปอยู่บนฝ้าซะงั้น พวกพี่ๆจึงต้องทำการเปิดฝ้าเช็คสายดู ปรากฏว่าสายภายในนั้นได้มีจุดหนึ่งขาด คาดว่าอาจเกิดจาก หนูแทะ พี่ๆเค้าจึงทำการเดินสายภายในให้ใหม่ พวกเราก็มีหน้าที่ส่งอุปกรณ์ โยงสาย ให้พวกพี่ๆเค้าครับ ส่วนพวกเค้าจะโยงสายใหม่ขึ้นฝ้าเอง เพราะเค้ามีความชำนาญกว่า อย่างที่เห็นในภาพด้านล่างครับ



          หลังจากที่พี่ๆเค้าได้ทำการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จึงมาลองเช็คโทรศัพท์โดยยกหูฟังสัญญาณ dial คราวนี้ปรากฏว่ามีครับ ซึ่งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย