วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

25/6/2010

วันนี้เราได้อยู่แต่ภายในห้อง MDF ครับ ซึ่งวันนี้ก็จะเป็นการดูงาน ดูวิธีการทำงาน และช่วยพี่ๆเค้าทำงานครับ


ก่อนอื่นเลย หน้าที่เราต้องเอาตัวโมเท็ค ไปชาร์ตเเบตเตอรี่ครับ 


ปลายของโมเท็คที่ใช้เกาะสาย เกาะหมุดต่างๆ



      หน้าที่ที่ต้องทำต่อไปก็จะมี การเช็คเบอร์ลูกค้า เช็คประวัติลูกค้าครับ การจะเช็คนั้นก็ต้องเข้าไปที่เว็ป ส.ผ. เช่นเคยเพื่อทำการเช็ค แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการทำงานต่อไปโดยเมื่อทำการเช็คจะมีบอกประวัติ เบอร์โทร ความเร็วที่ขอ ชื่อลูกค้า ที่อยู่ ยี่ห้อโมเด็ม ตำแหน่งเคเบิล ตู้ผ่าน ตู้ปลาย คู่หมุดเป็นต้นครับ


อีกหน้าที่หนึ่งคือ ทำการเช็คสภาพสายโดยใช้คอมพิวเตอร์ MDF ในการเช็คค่าต่างๆดังรูปครับ


เมื่อมีลูกค้าขอติดตั้งเบอร์หรืออินเตอร์เนตใหม่มา เราก็จะไปทำการโยงเบอร์ติดตั้งใหม่กัน โดยก่อนอื่นเราต้องไปทำการวัดเมกเกอร์ หรือเรียกว่าปั่นเมกเกอร์ โดยใช้มิเตอร์วัดไฟ ในการวัดหาคู่ที่ดีให้กองงานติดตั้งที่กำลังทำการติดตั้งเบอร์อยู่ภายนอกสำนักงาน หรือบ้านลูกค้า เมื่อเจอคู่ที่ดีแล้วเราจึงบอกคู่นั้นไปให้กองงานติดตั้งเพื่อทำการติดตั้งไปยังบ้านลูกค้า ส่วนพวกเรากองงานในสำนักงานก็ต้องโยงเบอร์นั้น หมุดนั้นด้วยเช่นกันครับ
การปั่นเมกเกอร์

จากนั้นพวกเราก็มาโยงเบอร์กันครับ โดยต้องใช้สายโยงในการโยงจากฝั่งโลเคชั่น ไปยัง Tie และจาก  Tie ไปยังเคเบิล และจากเคเบิลไปฝั่งหมายเลคอีกทีหนึ่ง ซึ่งเราต้องใช้ท่อในการแทงสายและส่งสายให้กับอีกคนหนึ่งที่อยู่กันคนละฝั่ง เพื่อรับสายไป และทำการโยงเบอร์อีกทีหนึ่งครับ โดยการแทงสายนี้เราจะต้องแทงให้ตรงกับช่องหลังแผงต่างๆพวกนี้ เพื่อให้มันเป็นระเบียบ และง่ายต่อการจัดการและแก้ไขครับ







        โดยทั้งวันเราก็จะช่วยพี่ๆเค้าโยงเบอร์กันอยู่ภายในสำนักงานครับ ส่วนงานนอกเหนือจากโยงเบอร์ก็จะมีการทำการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงานครับ

       ซึ่งที่เราจะต้องทำวันนี้ก็คือเปลี่ยนฮาร์ดดิสให้ครับ เพราะฮาร์ดดิสตัวเก่าใช้งานไม่ได้ พวกพี่ๆเค้าก็มีสำรองไว้อยู่พวกเราจึงทำการเปลี่ยนให้ครับ และทำการลงวินโดวและโปรแกรมที่จำเป็นให้ด้วยครับ