วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

28/6/2010

งานในวันนี้พวกเราได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ


ที่แรกที่เราจะไปคือไปติดตั้งเบอร์ตามใบงานแรกครับ ซึ่งที่ๆเราจะไปนี้เป็นโรงแรม ชื่อ เมอร์ลินทาวเวอร์


บรรยากาศหน้าโรงแรม

โดยเมื่อเราไปถึง เราต้องแยกงานกันทำครับ โดยงานที่เราต้องทำนี้จะเป็นการหาคู่ว่างเพื่อทำการโยงเบอร์ใหม่เข้าไปในตึกให้ลูกค้า ส่วนหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของช่างตึกของทางโรมแรมเองครับ เราจะทำแค่ข้างนอกกันเท่านั้น


ก่อนอื่นเลยเราต้องแตกย้ายกันไปทำงานครับ คนหนึ่งอยู่ที่ตู้ปลาย อีกคนหนึ่งอยู่ที่ตู้ผ่านครับ


โดยผมเองจะได้อยู่ที่ตู้ปลายซึ่งต้องทำการปืนบรรไดขึ้นไปเกาะคู่หมุดโดยใช้หูโทรศัพท์ เพื่อทำการพูดคุยกับอีกคนที่อยู่ตู้ผ่าน ซึ่งผมต้องรอพี่เค้าเกาะหูที่ตู้ผ่าน แล้วรอเค้าเกาะหูโทรศัพท์ แล้วผมจึงบอกคู่หมุดที่ว่างภายในตู้ปลายให้กับเค้า




อีกคนที่อยู่ตู้ผ่านนั้น จะทำการเช็คหมุดคู่นั้นภายในตู้ผ่านโดยการใช้มิเตอร์วัด ซึ่งผมก็ต้องรอเค้าบอกให้ทำการลูปเพื่อหาคู่ดีอีกทีหนึ่งโดยการใช้ปากคีมเตะกับคู่หมุดไว้ เพื่อให้เค้าดูค่าไฟที่ตีกลับหลังจากที่ผมทำการลูปซึ่งจะแสดงค่าในมิเตอร์ออกว่า ถ้าเจอคู่ที่ดีแล้ว จึงเริ่มทำการโยงเบอร์ได้



เมื่อเสร็จแล้วที่ตู้ผ่านแล้ว เราก็ต้องโยงดรอป ไวร์เข้าตู้ outdoor ของทางตึกอีกทีหนึ่ง


เมื่อผมทำการโยงเสร็จแล้ว พี่เค้าก็จะมาเช็คดูว่าที่เราทำนั้นถูกต้องไหม เข้าสายได้ดีไหม มีปัญหาที่ใดหรือไม่ครับ  ซึ่งผลออกมาก็ดีครับ


----------------------------------------------------------------------------------------

บ้านต่อไปนั้น ลูกค้าไม่ได้แจ้งมาหรอกครับ แต่บังเอิญระหว่างที่เราทำงานที่แรกนั้น
เค้ามาเห็นเรากำลังทำงานอยู่พอดี เลยเข้ามาแจ้งกับเราให้เราไปแก้เบอร์ให้

โดยปัญหาที่เค้าบอกมาก็คือ โทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ dial ครับ เงียบสนิทไปเลย

เราจึงต้องทำการเช็คจากหน้าบ้านลูกค้าก่อนเลย ซึ่งจากที่มองดูคร่าวๆก็พบว่า สายภายในที่ต่อจากกล่องกันฟ้าเข้าบ้าน ตรงหน้าบ้านลูกค้านั้นมีการขาด เราจึงทำการเช็คเบอร์ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ลูกค้าต้องการให้แก้จริงๆ เพราะถ้าเราไปตัดต่อแก้ไขผิดเบอร์ผิดบ้านจะลำบากเราอีกครับ

เมื่อเช็คว่าตรงเบอร์แล้ว เราก็ทำตัดต่อสาย ลอกทองแดง แล้วนำไปตัดต่อเข้ากล่องกันฟ้าให้ใหม่
จากนั้นก็ให้ลูกค้าลองใช้งานโทรศัพท์ดูก็สามารถใช้งานได้ตามปกติครับ