วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

24/6/2010

        วันนี้เราได้อยู่ภายในห้อง MDF ครับ โดยวันนี้พี่ๆเค้าจะสอนวิธีการทำงานและการใช้เครื่องมือต่างๆในการทำงานให้กับเรา


       ภาพด้านบนนี้ถ่ายมาจากแผงฝั่ง Tie ครับ โดยแผงๆหนึ่งนั้นจะมีคู่หมุดอยู่ด้านข้าง เป็นคู่สาย ไว้ใช้สำหรับโยงเบอร์ ส่วนกล่องเล็กๆสีน้ำตาลนั้นจะเรียกว่าฟิวส์เอาไว้สำหรับเสียบไว้กับช่อง Tie เพื่อกันฟ้าผ่า ฟ้าลง ถ้าไม่ใส่ฟิว ลืมใส่ หรือ มีคนทำฟิวส์หลุด หรือเดินชนจนเอียง ก็จะเกิดปัญหาได้ครับ ส่วนป้ายที่ติดไว้นั้นก็จะมีรายละเอียดว่าเบอร์ไหนหมุดไหน ใช้เบอร์อะไร เป็นของสำนักงานหน่วยงานไหน อยู่เคเบิลเส้นอะไร เป็นต้น

พี่ๆเค้าให้เราลองใช้หูโทรศัพท์ดูครับโดยให้เราลองจับคู่สายในฝั่ง Tie เพื่อเช็คสัญญาณดู โดยจะสอนวิธีการใช้หูโทรศัพท์ว่าต้องกดอะไรทำอะไรยังไงบ้าง ถ้าเราจับแล้วมีสัญญาณ dial ก็ใช้ได้ครับ
โดยการใช้หูฟังกับทางฝั่ง Tie นี้เราจะเอาที่คีบปลายหูไปจับเกาะที่คู่หมุดได้เลยก็ได้ หรือจะใช้อุปกรณ์ในรูปด้านล่างนี้เพื่อให้สะดวกในการเกาะคู่ได้ โดยอุปกรณ์นี้จะมีช่องเสียบหมุด 2 รู ที่ตรงพอดีกับคู่หมุด


จากนั้นพี่ๆเค้าก็แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานในฝั่ง Tie ให้เราเข้าใจครับ 

     รูปบนนี้จะเรียกว่าตัวเกี่ยวสายครับ ปลายของมันก็เป็นลวดธรรมดาครับ เอาไว้สำหรับเกี่ยวสายโยงในที่แคบๆ
  ส่วนรูปบนนี้จะเป็นอุปกรณ์เข้าสายแบบสองหัว เข้าสาย และถอนสายครับใช้สำหรับทำการเข้าสายหมุดคู่สายในฝั่ง Tie
  แบบถอนสายอย่างเดียว
ด้านหัวของอุปกรณ์ (ด้านเข้าสาย)

 ใช้ได้กับขั้วหมุดที่เป็นแบบนี้เท่านั้น (ที่เป็นแท่งเหล็กทางด้านซ้าย)

       จากนั้นพี่ๆก็พาเราเข้าไปดูห้อง PCM ครับ โดยห้องนี้จะเก็บอุปกรณ์จำพวกตู้แร็ค และอุปกรณ์เซิฟเวอร์ เราเตอร์ และการ์ดต่างๆไว้ ถ้าไม่จะเป็นเค้าจะไม่ให้ใครเข้าครับ เพราะเด๋วเข้าไปแล้วมีปัญหานี่แก้กันให้วุ่นแน่ เค้าเลยไม่ค่อยแนะนำอะไรข้างในนี้มากครับ เพราะพี่ๆเค้าบอกว่าไม่ค่อยเกี่ยวกับการทำงานของพี่ๆเค้า เพราะข้างในนี้จะมีอีกหน่วยงานของทีโอที ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบอยู่ เราเข้าไปยุ่งไม่ได้ เลยได้แต่ดูกันเฉยๆ

----------------------------------------------------------------------

       หลังจากนั้นเราก็ได้ออกกับกองงาน ADSL ครับเพื่อไปแก้เบอร์ที่ลูกค้าแจ้งมา โดยลูกค้ารายนี้แจ้งมาว่าโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ 
       พอไปถึงบ้านลูกค้า เราจึงไปดูที่หน้าบ้านลูกค้าก่อนตรงที่มีกล่องกันฟ้าและสายภายในโยงเข้าตัวบ้าน ซึ่งเราก็เห็นว่าสายที่ต่อกันอยู่ภายหน้าบ้านลูกค้านั้นขาดจากกัน เราจึงได้ทำการตัดต่อ ให้ใหม่และทำการพันเทปกาวไว้ให้ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสาย และให้ลูกค้าลองใช้งานโทรศัพท์ดู ก็สามารถใช้ได้ตามปกติครับ