วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

21/6/2010


             วันนี้เราได้ออกกับอีกกองงานหนึ่งครับ แก้เบอร์และ adsl เหมือนกันแต่ออกคนละพื้นที่กันกับครั้งก่อนๆครับ
            
           ลูกค้าบ้านแรกที่เราต้องไป แจ้งมาว่าโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ เราจึงไปดูกันที่ตู้ผ่านกันก่อครับ ว่าสัญญาณมาถึงหรือไม่หลังจากใช้หูโทรศัพท์เกาะหมุดคู่สายของเบอร์ลูกค้าดูแล้วก็ลองเรียกเบอร์เข้ามือถือก่อนเพื่อความแน่ใจว่าหมุดคู่สายที่แจ้งมานั้นตรงกับเบอร์ของลูกค้าหรือไม่ หลังจากเช็คดูผลก็ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณ dial เลย เราจึงทำการแจ้งให้ภายในชุมสายทำการเปลี่ยนหมุดให้ เมื่อได้หมุดที่ใช้ได้แล้วเราก็ทำการโยงคู่สายภายในตู้ผ่านไปยังหมุดที่ทางชุมสายได้บอกเรามาอีกที เมื่อทำเสร็จแล้วก็ลองเช็คเบอร์ดูก็ปรากฏว่ามี dial และตรงเบอร์ จากนั้นก็ทำการโทรไปหาลูกค้า บอกว่าทำการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว

 (ตู้แบบเก่าจะเป็นหมุดคู่ ต้องใช้ไขควงไขเพื่อทำการโยงสาย)


ผู้เช่ารายที่สองแจ้งมาว่าอินเตอร์เนตหลุดบ่อย
           
             ก่อนอื่นเราไปทำการวัดค่าสายก่อนที่ตู้ผ่านว่าสัญญานมาดีหรือไม่โดยใช้โมเท็กวัดค่า เมื่อเราวัดแล้วได้ค่าที่ดี เราจึงไปดูที่ตู้ปลายครับ หลังจากนั้นก็ทำการวัดค่าที่ตู้ปลายโดยต้องปีนบรรไดขึ้นไปวัดบนเสาร์ไฟเลยครับ ผลการวัดค่าก็ปรากฏว่าดีเหมือนเดิม ไม่มีสัญญาณตกเลย



(ตู้แบบใหม่จะเป็นที่กด ไม่ต้องใช้ไขควงไขเพื่อทำการโยงสาย เพียงแค่แกะออกมาแล้วใส่สายเข้าไปสองเส้นแล้วกดกลับลงไปก็ใช้ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาไขหมุด และปอกสายแบบตู้รุ่นเก่า)


 

             หลังจากเช็คสัญญาณจากทางเราที่ส่งมาจากชุมสาย ผ่านตู้ผ่าน ผ่านตู้ปลาย ปรากฏว่าสัญญาณดีหมด เราจึงไปดูที่บ้านลูกค้า ปรากฏว่าบ้านลูกค้าเป็นคอนโด เราจึงต้องเข้าไปดูที่แผงโทรศัพท์ภายในอาคารก่อน ไปถึงก็ทำการวัดค่า ผลออกมาก็ดี พอไปวัดค่าห้องลูกค้า กลับได้ผลที่ไม่ดีนัก ค่าสายไม่ดี เป็นเหตุให้เกิดปัญหาเนตหลุดบ่อยๆ จึงแจ้งช่างตึกทำการเปลี่ยนคู่สายภายในแผงโทรศัพท์ให้

(ถ่ายรูปการทำงานไม่ได้ครับ เค้าไม่ให้ถ่าย รูปเลยน้อย เลยถ่ายเอารูปรถ tot ไปดูแล้วกันครับ อิๆ)