วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

22/6/2010

       วันนี้เราได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ กองงานนี้จะติดตั้งเบอร์และอินเตอร์เนต เพียงอย่างเดียว แต่ก็มีเอาโมเด็มไปให้ลูกค้าบ้าง และแก้ปัญหาบ้างแต่ไม่มากครับ

       บ้านที่เราไปติดตั้งเบอร์บ้านแรกนั้น การทำงานค่อนข้างจะลำบากซักหน่อย เพราะอยู่ในซอยเเคบๆ และเป็นชุมชนด้วย จะยกบันไดเข้าไปก็ต้องคอยระวัง

      เมื่อไปถึงบ้านลูกค้าแล้ว เราต้องดูใบงานว่าแถวบ้านลูกค้าใช้ตู้ปลายอะไร ในใบงานจะมีบอกไว้ พอเราเจอตู้ปลายแล้ว ก็ทำการนำบรรไดที่แบกมาพาดและปีนขึ้นไปทำการตรวจดูหมุดที่ว่างอยู่ เพื่อที่จะได้ทำการโยงสายไปยังบ้านลูกค้า


       โดยการจะหาหมุดว่างให้ลูกค้านั้นเราต้องหาหมุดที่ดีให้ด้วย จึงต้องทำงานกันสองคนขึ้นไป โดย คนหนึ่งจะอยู่ที่ตู้ปลาย อีกคนจะอยู่ที่ตู้ผ่าน

       คนที่อยู่ตู้ผ่านนั้นจะไปทำการวัดหมุดที่ดีโดยการใช้มิเตอร์วัดไฟไปจับที่หมุดที่ว่างในตู้ผ่าน
ส่วนคนที่อยู่ตู้ปลาย หรือ บนเสาไฟฟ้านั้น จะต้องทำการลูปหมุดที่ว่างให้ โดยจะต้องเอาหูโทรศัพท์ไปจับที่หมุดว่างก่อน เพื่อใช้ในการคุยกับอีกคนที่อยู่ตู้ผ่าน ว่าจะให้ลูปหมุดคู่ไหน เมื่อไหร่ โดยเราจะต้องปีนขึ้นไปเอาหูเกาะหมุดแรกรอไว้จนกว่าอีกคนที่อยู่ตู้ผ่านจะตอบกลับ (ส่วนมากหมุดแรกจะใช้ในการเกาะเพื่อคุยกัน)




       เมื่ออีกคนที่อยู่ตู้ผ่านได้หมุดที่ต้องการแล้ว เค้าจะให้เราทำการลูปหมุด โดยการใช้ปากคีม ทั้งสองข้างแตะกับหัวหมุดคู่นั้น เมื่อแตะไปแล้ว ถ้าอีกคนวัดได้ดีเราก็จะใช้หมุดคู่นั้นโยงไปยังบ้านลูกค้า


           โดยการโยงนั้นเราต้องนำสาย ดรอป ไวร์ (Drop Wire) เส้นสีดำๆแบบในภาพ ต่อเข้ากับหมุดที่เราต้องการในตู้ปลายและโยงไปจนถึงหน้าบ้านลูกค้าและทำการติดตั้งกล่องกันฟ้าให้หน้าบ้านหรือที่ๆลูกค้าต้องการ (ถ่ายภายบ้านลูกค้าไม่ได้ครับ เค้าไม่ให้ถ่าย) แต่สายภายในเราจะไม่ติดตั้งให้นะครับ เพราะลูกค้าต้องเดินสายเอง  หรือจ้างช่างมาเดินสายให้ แต่ที่เรามาติดตั้งให้ลูกค้านี้ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆเลยครับ ติดให้ฟรีๆกันไปเลย

            แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้วครับสำหรับบ้านลูกค้ารายนี้

----------------------------------------------------------------------------------------------


ที่ต่อไปที่เราจะไปนี้เป็นโรงแรมครับ ชื่อ เอสเมอร์รัลดาร์ อยู่ใน ซ.งามดูพลี งานนี้ติดตั้งเบอร์เหมือนกันครับ แต่ไม่ยุ่งยากเหมือนบ้านลูกค้าทั่วไป เพราะตามโรงแรม หรือตึกใหญ่ๆ ห้องเช่า อพาร์ทเม้นท์ต่างๆนั้น เค้าจะมีตู้แร็คโทรศัพท์ อยู่ภายในตึกเลยครับ ไม่ต้องโยงสายให้วุ่นวาย เพราะเคเบิลจากตู้ผ่านจะลงใต้ดินแ้ล้วมาเข้าที่ตู้นี้อีกทีตรงๆเลย

เมื่อกองงานภายในชุมสายทำการโยงหมายเลขนี้มาแล้ว เราก็ต้องไปดูที่ตู้ผ่านก่อนว่าอยู่หมุดไหน แล้วทำการโยงเบอร์ไปเข้าตึกนั้น โดยก่อนอื่นต้องทำการเช็คเบอร์ก่อนให้แน่ใจว่าถูกต้อง โดยใช้หูโทรศัพท์ โทรเีรียกเข้ามือถือเราแล้วดูเบอร์เอาว่าตรงกับในใบงานที่ได้รับมอบหมายมาหรือไม่ เมื่อตรงก็โยงเข้าตึกกันเลย


      ตู้นี้เป็นตู้แบบใหม่เลยโยงง่ายหน่อยครับ ดึงฝาปิดหมุดออกมา เสียบสายเข้าไปให้สุดทั้งสองเส้น กดกลับไป ก็เรียบร้อบ

      เมื่อทำการโยงเบอร์เสร็จแล้ว เราก็เข้าไปที่ภายในห้องเก็บตู้แร็คโทรศัพท์ในตึกนั้นกันเลย


       พอเข้ามาแล้วเราก็ไปที่ตู้ และนำหูไปจับหมุดที่เราโยงไว้เช็คดูอีกที่ว่าตรงเบอร์หรือไม่ โดยเรียกต้องเรียกช่างตึกมาดูด้วย เพื่อให้เค้ารู้ว่าเบอร์ใช้งานได้แล้วและให้รู้ว่าเบอร์นั้นๆอยู่หมุดไหนด้วย โดยเราจะให้ช่างตึกลองเกาะหมุดนั้นดูแล้วลองเรียกเข้าเบอร์มือถือตัวเอง เพื่อเช็คเบอร์ เมื่อเช็คแล้วถูกต้อง และใช้งานได้ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อบครับ