วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

13/7/2010



วันนี้ได้ออกกับกองงานแก้เบอร์และ ADSL ครับ

กำลังอยู่บนรถทีโอทีขณะกำลังออกปฏิบัติงานกัน


บ้านแรกนั้นแจ้งมาว่าอินเตอร์เนตหลุดบ่อยครับ
เราจะขึ้นไปห้องลูกค้าเลยก็ไม่ได้ ลูกค้าไม่อยู่ โทรตามรอกันเป็นชั่วโมงกว่าจะมา


เมื่อลูกค้ามาแล้วเราก็ขึ้นไปเช็คที่ห้องลูกค้ากันต่อครับ


เราก็ทำการนำโมเท็คไปวัดดูค่าที่ได้ก็ไม่ค่อยจะดีครับ จึงทำให้หลุดบ่อย
 จากนั้นเราก็เช็คดูว่ามีเครื่องพ่วงหรือไม่ เมื่อเช็คดูแล้วก็มีครับ มีโทรศัพท์พ่วงอยู่ 2 เครื่อง อีกอย่างก็คือลูกค้าไม่ได้ใส่ตัวสปลิตเตอร์กรองสัญญาณไว้ด้วยครับ

เราจึงทำการลองปลดเครื่องพ่วงออกไปเครื่องหนึ่ง แล้วทำการวัดใหม่ดู ผลออกมาก็ดีเลยครับ 
เราก็เลยแนะนำให้ลูกค้าถอดเครื่องพ่วงออก และหาสปลิตเตอร์มาใส่

----------------------------------------------------------------------------

บ้านลุกค้ารายต่อไปเป็นเบอร์ธรรมดาครับ
ลูกค้าแจ้งมาว่าโทรศัพท์มีสัญญาณรบกวน มีเสียงซ่า


เมื่อเราไปถึงหน้าบ้าน และสำรวจสายและกล่องกันฟ้าหน้าบ้านดู ก็ปรากฎว่า สาย pvc ที่จะเรียกกันว่าสายภายใน มีสีขาวไข่ไก่ ข้างในจะมีสายอีก 2 เว้น คือเขียวและแดง ซึ่งที่เราเห็นนั้น มีการทำการตัดต่อสาร และไม่ได้พันเทปกาวไว้ และทองแดงสายไฟได้ไปแตะกับพนังบ้านลูกค้า ทำให้เกิดเสียงซ่าๆ ซึ่งเค้าจะเรียกอาการแบบนี้ว่า โลว์ แตะ ครับ ไฟมันจะลงกราวด์ ทำให้เกิดเสียงรบกวน แต่บางกรณีก็เกิดจากความชื้นและสนิมได้เหมือนกัน เราจึงทำการตัดต่อสายใหม่ให้และทำการพันเทปกาวให้อย่างดีเลยครับ ก็ใช้ได้ไม่มีเสียงรบกวนอีกแล้ว

--------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนบ้านต่อไปนั้นลูกค้าแจ้งว่าอินเตอร์เนตใช้งานไม่ได้

กำลังเดินไปบ้านลุกค้ากัน

เจาจึงไปดูกันที่บ้านลุกค้า เมื่อเช็คโมเด็มแล้วไฟ ADSL ไม่ติด
เราจึงทำการลองรีเซ็ทโมเด็มให้ลูกค้าดู แล้วทำการล๊อคอินเข้าโมเด็ม ไปตั้งค่า user และ รหัส
ก็ใช้งานได้ตามปกติครับ ซึ่งเราคาดว่าอาจจะเกิดจากการที่โมเด็มแฮ๊งค์ เนื่องจากการเปิดใช้งานทิ้งไว้นานๆ


----------------------------------------------------------------------------------------------


บ้านต่อไปนั้นเราไม่ได้ไปแก้เบอร์ครับ แต่ไปติดตั้งเบอร์แทน เพราะลูกค้าจะรีบใช้งาน ส่วนกองงานติดตั้งก็งานเยอะเราก็เลยรับงานนี้มาครับ เพราะเบอร์เราก็หมดแล้วครับ

บ้านนี้อยู่ในที่พักอาศัย ข้าราชการ ม.เทคนิคกรุงเทพครับ
ซึ่งบ้านลูกค้าอยู่ชั้น 2 ซึ่งก็สูงพอสมควรเหมือนกัน ส่วนตู้ปลายก็อยู่ไกลด้วยเลยต้องเดินสายกันยาวๆเลย

เมื่อมาถึงแล้วเราก็เริ่มเดินสายกันเลยครับ คราวนี้ไม่ต้องไปตู้ผ่านก่อนเพราะมีคู่ว่างอยู่แล้วซึ่งวัดแล้วก็ดี

เตรียมตัวปีน 

พี่อีกคนก็ทำการเดินสายไว้ก่อน
คอยจับสายส่งสาย และแก้สายที่พันกันให้

ไปสำรวจดูติดก่อนว่าจะเดินสายผ่านตรงไหนได้บ้าง ซึ่งก็มีสายของคนอื่นเค้าเดินไว้ตามกันเป็นทาง
เราก็อาศัยเดินสายไปกับสายเค้าด้วยครับ เพื่อให้เป็นระเบียบ ไม่เเกะกะ

เข้าสายละ


งานเข้าแล้วครับ เดินสายไม่ได้ ติดต้นไม้และกิ่งไม้ที่หัก และเถาวัลย์เต็มไปหมดเลย
เราเลยช่วยกันไปเอามีดในรถมีทำการปีนขึ้นไปตัดกันครับ พี่คนหนึงเป็นคนปีน อีกคนจับบรรไดให้ ส่วนผมคอยเอากิ่งไม้และเศษเถาวัลย์ไปทิ้งให้

หลังจากตัดกันซะเหี้ยน พี่เค้าก็ลงมารีบถอดเสื้อช่างทิ้งเลยครับ 
เพราะว่าดันไปฟันโดนรังมดแดงเข้า ไต่กันเสื้อเต็มเลย

จากนั้นก็ทำการเดินสายไล่มาเรื่อยๆจนถึงห้องลูกค้าครับ
โดยแต่ละคนก็แบ่งที่กันไปเดินสาย เพื่อความรวดเร็ว


จากนั้นเมื่อเดินจนมาถึงใต้ห้องลูกค้า พี่คนหนึ่งก็ขึ้นไปยังห้องลูกค้าแล้วทำการนำเศษสายครอปไวร์ที่ไม่ใช้แล้ว หย่อนลงมาให้เราที่พื้นครับ จากนั้นเราก็เอาสายนั้นไปผูกเข้ากับสายครอปไวร์อีกเส้นที่เราใช้ในการเดินสายจากตู้ผ่านเข้าบ้านลูกค้า จากนั้นพี่ที่อยู่ด้านบนเค้าจะทำการดึงสายขึ้นไป จากนั้นแก้มัดออกแล้วนำการเอาสายเข้าไปยังห้องลูกค้าและทำการติดตั้งกล่องกันฟ้า และทำการติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วงให้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ

------------------------------------------------------------------------------------