วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5/7/2010


วันนี้เราได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ

บ้านลูกค้ารายแรกที่เราต้องไปทำการติดตั้งนั้น ลูกค้าแจ้งขอติดตั้งเบอร์และอินเตอร์เนต

เมื่อเรามาถึงบ้านลูกค้า ทั้งช่างทุกคนเหงื่อตกหน้าเครียดกันเลยทีเดียวครับ เพราะไอ้เจ้าสายภายในที่เราต้องทำการนำไปเข้ากล่องกันฟ้าก ที่ช่างก่อสร้างปล่อยทิ้งไว้ให้นั้น มันดันไปอยู่หลังบ้านซึ่งเป็นซอกเล็กๆ แถมมันดันอยู่ซะสูงลิ่วเืกือบถึงหลังคาบ้านเลยทีเดียว จะเอาบันใดเข้าก็เราบาก  อีกอย่างจะเอาสายเจ้ากรรมลงมาได้ยังไงอยู่สูงขนาดนั้น




งานนี้ท่าทางจะหนักน่าดูก็เลยต้องเรียกช่างผู้ชำนาญการอีกคนมาช่วยอีกแรงครับ ซึ่งพี่คนนี้เก่งมากครับ บรรไดสูงขนาดไหนแกก็ปีนมาหมดแล้ว

เพื่อให้งานเสร็จเร็ว พี่เค้าก็รับหน้าที่ไปจัดการตรงสายภายในครับ เพื่อจัดการเอาลงมาต่อเข้ากล่องกันฟ้า


 เสื้อขาวๆนั่นเจ้าของเป็นลูกค้าครับ มายืนดูการทำงาน



ส่วนพี่อีกคนขับรถออกไปเช็คตู้ผ่านหน้าปากซอย ส่วนผมนั้นก็ต้องปีนบรรไดขึ้นไปยังตู้ปลายเพื่อทำการเตรียมลูปสาย และนำสายดรอปไวร์มาต่อเข้ากับหมุดในตู้ผ่านครับ

ตู้ปลายข้างบ้านลูกค้า

ไปยกบรรไดมาจากรถก่อน


เมื่อพี่เค้าทำการนำสายภายในที่ห้อยอยู่ลงมาได้แล้วนั้น (ใช้ลวดในการเกี่ยวสายเพื่อดึงลงมา) และเมื่อผมได้ทำการเข้าหมุดที่ตู้ผ่านแล้ว ก็ต้องทำการติดตั้งกล่องกันฟ้าให้ต่อครับ ซึ่งต้องนำสายดรอปไวร์ที่ผมได้ต่อไว้จากบนตู้ปลายโยงมาที่ฝนังบ้านลูกค้า จากนั้นก็นำกล่องกันฟ้ามาติดที่กำแพงให้ เมื่อติดเสร็จก็นำสายภายในที่พี่เค้าเอาลงมาได้แล้วนั้นต่อกัีบขั้นหมุดในกล่องกันฟ้าอีกทีหนึ่งครับ ก็เป็นอันเรียบร้อย จากนั้นก็ทำการอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าอินเตอร์เนตจะเล่นได้ตอนเย็นๆครับ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย กว่าจะเสร็จเล่นเอาทุกคนเหงื่อแตกกันเลย


ใบงานของบ้านลูกค้ารายนี้ครับ

------------------------------------------------------------------------------------


บ้านต่อไปที่เราต้องไปทำการติดตั้งนั้นแจ้ง ติดตั้งเบอร์อย่างเดียวครับไม่มีอินเตอร์เนต

ใบงานติดตั้งเบอร์

เมื่อเราไปถึงบ้านลุกค้านั้น พอเราเข้าไปเป็นอู่แท็กซี่ครับ มีที่จอดรถเยอะ เราจึงสามารถขอนำรถเข้ามาจอดภายในได้ เพื่อที่จะไม่ต้องยกบรรไดไปมาไกลๆให้เหนื่อย

มาถึงเราก็เอาบรรไดพาดรอไว้กับหลังคาห้องลุกค้าทิ้งไว้ก่อนเลยครับ เพราะเราต้องออกไปทำการโยงสายดรอปไวร์จากตู้ผ่านก่อนแล้วนำสายที่โยงแล้วมาต่อเข้าที่บ้านลูกค้าอีกที

ซึ่งเราต้องแยกกันไปทำงานโดยอีกคนต้องไปตู้ปลาย อีกคนก็ต้องไปที่ตู้ผ่านเช่นเคยครับ ก่อนขึ้นตู้ผ่านพี่เค้าก็ให้อุปกรณ์ถอดหมุดในตู้ผ่านกับผมเพื่อใช้ในการขันหมุดออกเพื่อทำการเข้าสายดรอปไวร์




จากนั้นผมก็ทำการยกบรรไดไปพาดไว้ที่ตู้ผ่าน ตอนแรกคิดว่าไกล้ๆ ไปๆมาๆไกลจากบ้านลูกค้าพอสมควรเลยครับ เดินไปแบกบรรไดไปกว่าจะถึง

ก่อนแยกย้ายกันทำงานพี่เค้าก็นำสายดรอปไวร์และหูโทรศัพท์ขึ้นไปแกะไว้ให้ก่อนครับ จากนั้นก็แยกกันทำงานต่อ

ผมก็ต้องปีนขึ้นไปทำการจับหมุดเพื่อคุยกับอีกคนที่อยู่ตู้ผ่านครับ เพื่อรอทำการลูปและเข้าสายดรอปไวร์ให้ เมื่อได้ทดลองใช้ตัวถอดหมุดที่พี่เค้าให้มาแล้วก็สะดวกดีครับขันออกมาง่ายมาก ปกติเราต้องใช้คีมธรรมดาขันหมุดออกมา ซึ่งใครที่ไม่เคยทำ หรือมือใหม่ใช้คีมไม่คล่อง จะใช้ยากมากครับ กว่าจะไขน๊อตตัวเมียแต่ละหมุดได้


เมื่อรู้หมุดที่ต้องการแล้ว พี่ก็จะให้ผมทำการเข้าสายกับหมุดในตู้ผ่านครับ ระหว่างนั้นพี่เค้าก็จะขับรถกลับมาจากตู้ผ่าน เพื่อมาช่วยกันโยงสายเข้าบ้านลูกค้าอีกทีหนึ่ง

เมื่อเราทำการโยงสายดรอปไวร์จากตู้ผ่านมายังบ้านลูกค้าแล้ว ประมาณ30-40เมตรได้ ก็นำสายมาเข้าภายในบ้านลูกค้าต่อครับ เมื่อนำไปเข้ากล่องกันฟ้าแล้ว ลูกค้าก็ให้ต่อสายเข้าเครื่องแฟกซ์ให้ครับ เราก็ทำการต่อเรียบร้อยครับ 






-------------------------------------------------------------------------------


ที่ต่อไปนั้นที่เราต้องไป ไม่ได้ไปทำการติดตั้งเบอร์ครับ แต่ไปเก็บกล่อง NT ที่บริษัทแห่งหนึ่งย่ายสาทรเพราะลูกค้าทำการยกเลิกบริการ ISDN เราจึงต้องไปเก็บอุปกรณ์คืน


กล่อง NT นั้น พูดง่ายๆก็คือ ISDN Adaptor ครับ ใช้ในการต่อเข้ากับ ISDN Modemแต่บางรุ่นกล่อง NT นั้นก็เป็นแบบโมเด็มในตัวก็มี 

ส่วน ISDN นั้นก็คือ Integrated Service Digital Network คือบริการสื่อสารร่วม หมายถึงสามารถรับส่งสัญญาณภาพ เสียง และข้อมูลได้พร้อมกัน ในระบบดิจิตอล ทำงานโดยการหมุนโทรศัพท์ผ่านคู่สาย ISDN ซึ่งมีความเร็วสูงถึง 64 kbps - 128 kbps (สามารถรับส่งสัญญาณได้ถึง 2 วงจร หรือ 2 sessionพร้อมกัน) และเนื่องด้วย ISDN เป็นการสื่อสารในระบบดิจิตอล ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการแปลงสัญญาณจากอนาล็อกเป็นดิจิตอล ระบบจึงไม่มีสัญญาณรบกวน

การใช้งาน นอกเหนือจากการนำมาใช้ Internet ด้วยความเร็วสูงแล้ว เรายังสามารถนำ ISDN มาใช้ในลักษณะของ Video Conferrent หมายถึง การประชุมระหว่างประเทศ หรือจังหวัด โดยสามารถมองเห็นได้ทั้งภาพและเสียงในเวลาเดียวกัน

ส่วนมากมาก ISDN จะใช้กันตามบริษัท องค์กร หรือหน่วยงานใหญ่ๆครับ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยนิยมใช้กัน

ตัวอย่างใบงาน ที่ต้องนำหมายเลขซีเรียล และข้อมูลของกล่อง NT แต่ละกล่องครับ 
(1ใบ ต่อ 1 กล่อง)

ทั้งหมดที่เราต้องเอากลับไปคือ 13 กล่องครับ

ระหว่างอีกคนที่กำลังจดข้อมูลกล่อง ผมก็จะช่วยบอกข้อมูลแต่ละกล่องเพื่อความรวดเร็วครับ
โดยรายละเอียดที่ต้องบอก คือ ยี่ห้อง หมายเลข SSR และเบอร์ครับ