วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

7/7/2010

วันนี้มาถึงเราก็ได้รับมอบหมายงานให้เลยครับ

งานที่ว่านี้ก็คือทำการเซ็ทโมเด็มให้ลูกค้าครับ ซึ่งโมเด็มที่พี่ๆเค้านำมาให้นั้นเป็นโมเด็มเปล่าๆไม่มีการใส่ User และ รหัส ใดๆเลย ประมาณ 4-5 ตัว เราจึงต้องทำการเซ็ทโมเด็มให้ ตามใบงานที่ระบุมาให้ครับ ซึ่งใบงานนี้จะมีชื่อ Userของลูกค้าอยู่ เราก็ทำการเซ็ทตามนั้นให้หมดครับ จากนั้นก็นำมาใส่ถุงไว้แล้วค่อยนำไปให้ลูกค้าถึงที่บ้าน






 SET แล้ว ! เย้ !
ใส่ถุงๆ




พร้อมส่ง

จากนั้นเราก็ออกกองงานติดตั้ง และนำโมเด็มติดไปให้ลูกค้าด้วยครับ

-----------------------------------------------------------------------------


บ้านลูกค้ารายแรกของวันนี้ที่เราต้องไปนั้น เป็นคริสจักรเก่าครับ แต่ตอนนี้กลายเป็นห้องเช่าไป 

ใบงานบ้านลูกค้ารายนี้

เมื่อเรามาถึงหน้าบ้าน พี่เค้าก็ให้เราเอาบรรไดลงมาพาดไว้กับเสาไฟฟ้าเตรียมปีนขึ้นไปดูตู้ปลาย เมื่อส่งผมเสร็จแล้วก็รีบขับรถออกไปที่ตู้ผ่านในทันทีครับ 



เราก็ทำการปีนขึ้นไปเกาะหูโทรศัพท์รอไว้ และนำคีมติดไปด้วยเพื่อเตรียมลูป จากนั้นก็ลงมารอพี่เค้ากลับมาช่วยกันโยงสายเข้าห้องลูกค้าต่อครับ




แต่เมื่อถามลูกค้าดู ห้องของลุกค้าอยู่ชั้น 3 ก็เราบากเราเลยครับ ยังดีห้องของลูกค้านั้นอยู่ทางฝั่งเสาไฟ ไม่งั้นเดินกันทั้งวันแน่ๆ เราจึงคิดว่าควรจะโยงสายจากตู้ปลายตรงเข้าไปยังห้องผ่านเข้าไปทางหน้าต่างห้องเลยครับ แต่จะต่อสายเข้าตู้ปลายก่อนก็ไม่ดีเพราะจะลำบากจะตอนจะเอาสายเข้าห้องลูกค้า มันจะไม่มีทางเอาขึ้นไปชั้น 3 ได้เลย เราจึงใช้วิธีการหน่อยสายจากชั้น 3 ระเบียงห้องลูกค้าลงมาแล้วเอาสายไปเข้าตู้ปลายกลับกันแทนครับ

ซึ่งมันก็ค่อนข้างจะโลดโผนหวาดเสียวกันเล็กน้อยตรงที่เจ้าระเบียงห้องลูกค้า มันไม่มีอะไรกั้นเลยครับ ซึ่งผมต้องนำม้วนสายดรอปไวร์ขึ้นไปบนห้องลูกค้า และเป็นคนที่ปีนออกไปจากหน้าต่างห้องลูกค้ามาอยู่ที่ริมระเบียงที่ว่านี้ แล้วทำการหย่อยสายลงไปจากริมระเบียงชั้น3 พี่เค้าก็รอรับอยู่ข้างล่างแล้วก็นำปลายสายที่หย่อนไปให้ไปเข้ากับตู้ปลายอีกทีหนึ่ง ซึ่งผมก็ต้องคอยดึงสายดรอปไวร์ให้มันตึงไปด้วยจนกว่าพี่เค้าจะเข้าสายให้เสร็จ
เมื่อเราทำการโยงสายภายนอกเสร็จแล้ว ผมก็ต้องนำสายดรอปไวร์ใส่เข้าไปทางช่องหน้าต่างจากฝั่งระเบียงห้องที่ผมอยู่เข้าไปยังห้องลูกค้า จากนั้นพี่เค้าก็เข้ามาช่วยทำการโยงสายภายในห้องลูกค้า ส่วนหน้าที่ของผมก็คือติดตั้งเชื่อมต่ออุปกรณ์กล่องโทรศัพท์ สปลิตเตอร์ให้ และทำการติดตั้งโมเด็มให้ลูกค้า
ต่อสายแลนเข้าไปยัง pc ของลูกค้า แต่คราวนี้เราไม่ต้องเสียเวลาเซ็ทโมเด็มแล้วครับ เพราะเราเซ็ทมาให้ก่อนแล้ว ที่เหลือก็รอประมาณช่วงไม่เกินเย็นๆทางแมนเนจเม้นต์เค้าปล่อยสัีญญาณมาก็สามารถใช้งานอินเตอร์เนตได้แล้วครับ


---------------------------------------------------------------------------



ที่ต่อไปที่เราต้องไปทำการติดตั้งเบอร์นั้น ลุกค้าอาศัยอยู่ที่แฟลตทหารเรือสัญญาบัตร แถวถนนนางลิ้นจี่ ครับ

เมื่อเรามาถึง กว่าจะหาห้องลูกค้าเจอก็ปาไปเกือบครึ่งชม.แล้วครับ หาห้องไม่เจอ โทรหาลูกค้าก็ไม่ติด กว่าจะเจอได้ เล่นเสียเวลาไปเยอะเลย

 พอเราเจอลุกค้าแล้ว ลูกค้าดันบอกอยู่ชั้น 4 อีกตะหาก ได้เหงื่อแตกกันอีกแล้วครับ งานนี้ ฮ่าๆ
จะขออธิบายการทำงานไว้ก่อนเลยแล้วกันครับ วิธีการโยงสายที่นี่นี้ เราจะต้องขึ้นไปที่ห้องลูกค้าก่อน แล้วให้คนนึงหย่อนสายจากชั้น 4 ลงมายังพื้นเพื่อให้อีกคนหนึ่งนำสายไปทำการเข้าสายที่ตู้ปลาย ซึ่งที่นี่เค้าจะเอาตู้ปลายเก็บไว้บริเวณชั้น 2 ของช่วงกลางของตึกแฟลต ทร. ครับ 

ซึ่งงานนี้พี่เค้ารับหน้าที่ออกไปริมระเบียงห้องลูกค้าชั้น 4 แล้วหย่อนสายมาให้ผมอีกที่ครับ ซึ่งผมก็ต้องนำไปเข้าสายที่ตู้ปลายที่อยู่ชั้นสองอีกทีหนึ่ง

หลังจากหย่อยสายให้กันได้แล้ว พี่เค้าก็รับหน้าที่เดินสาย เรียงสายเอง

 หลังจากที่พี่เค้าไล่สายเสร็จแล้ว ก็ขับรถออกไปที่ตู้ผ่านเพื่อทำการหาหมุดให้ ส่วนผมนั้นก็ไปรับหน้าที่ทำการนำปลายสายไปเข้าที่ตู้ปลาย และลูปคู่สายให้ครับ


ร้อนมาก เหงื่อไหลเป็นสายน้ำ 555+

ตัดสายดรอปไวร์ เพื่อทำการเข้าสายกับขั้นหมุดในตู้ผ่าน
 เกาะหมุดคุยกันระหว่างตู้ปลายและตู้ผ่าน

ทำการเข้าสาย


เครื่องมือที่ต้องใช้
เมื่อเสร็จแล้วเราก็ทำการไปติดตั้งสายภายใน กล่องกันฟ้า และเอาโมเด็มไปต่อเข้ากับ pc ลูกค้าให้ที่ห้องครับ
-----------------------------------------------------------------------------------------