วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

6/7/2010

วันนี้ได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ

บ้านลุกค้ารายแรกที่ต้องไปนั้น เป้นอพาร์ตเม้นต์เเห่งหนึ่งอยู่แถวๆศูนย์การค้าวรรัตน์

ซึ่งอพาร์ตเม้นต์นี้ได้ขอติดตู้ปลายไว้กับกำแพงหน้าทางเข้าเลยครับ เลยไม่ต้องลำบากปีนบรรไดหรือขึ้นเสาไฟฟ้า ทั้งตู้แรคโทรศัพท์ กล่องกันฟ้าก็เอาไว้นี่หมดเลยครับ ทำให้แก้กันง่ายหน่อย ตู้ผ่านก็อยู่ไม่ไกลหันหลังไปก็เจอเลยครับ


จากนั้นก็ลงมือทำงานครับ ผมจะอยู่ที่ตู้ปลายนี้ ส่วนพี่เค้าจะไปที่ตู้ผ่่านเพื่อหาคู่ดี หาคู่ว่างให้ครับ ส่วนผมก็ต้องรอทำการลูปเพื่อให้เค้าเช็คค่าสาย เมื่อได้หมดแล้ว ก็ทำการเข้าสายได้เลย




ก่อนอื่นเลยเราต้องเอาหูโทรศัพท์มาจับดูคู่หมุดเบอร์ของลูกค้าดูก่อนว่ามีสัญญาณมาหรือไม่ และตรงเบอร์หรือไม่ เมื่อตรวจสอบและลองเรียกเบอร์เข้ามือถือดูแล้วก็ตรงครับ


จากนั้นเราก็ทำการโยงเบอร์เข้าคู่หมุดของลูกค้าในแผงโครเน่ครับ หลังจากเข้าเสร็จก็ติดป้าย แสดงหมายเลขของคู่สายนั้นๆไว้ให้ด้วยครับ (ป้ายเขียวๆ) เพื่อให้สะดวกในการแก้ไขและค้นหาในครั้งต่อไปที่จะทำการแก้ไขไม่ว่าจะเป็นทางเราหรือช่างตึกครับ

-------------------------------------------------------------------------------


บ้านต่อไปนั้นเป็นบ้านธรรมดาครับ
บ้านนี้ลูกค้าขอติดตั้งเบอร์และอินเตอร์เนตครับ



เมื่อมาถึงหน้าบ้าน พี่เค้าก็ถามเจ้าของบ้านว่าจะให้เดินสายยังไง ผ่านตรงไหนได้บ้างก่อนครับ 
เลยต้องปีนกันไปดูเส้นทางที่จะทำการโยงสายจากตู้ปลายเข้าไปยังห้องลูกค้า 


เมื่อได้อย่างที่ลูกค้าต้องการแล้ว เราก็ทำการแยกย้ายกันอีกตามเคยครับ ผมต้องไปยกบรรไดมาปีนขึ้นไปยังตู้ปลายบนเสาไฟฟ้าอีกเช่นเคย ส่วนพี่อีกคนก็ไปยังตู้ผ่านครับ เพื่อทำการหาคู่หมุดที่ดีให้แล้วรอให้เราทำการเข้าสาย

ตู้ปลายไกล้ๆบ้านลูกค้าที่เราต้องทำการหาคู่หมุดและเข้าสายดรอปไวร์ไปยังบ้านลูกค้า
เมื่อขึ้นไปแล้วก็ทำการใช้หูโทรศัพท์เกาะคู่หมุดว่างเพื่อใช้คุยกันพี่อีกคนที่อยู่ตู้ผ่านและรอทำการลูปคู่หมุดให้ โดยใช้ปากคีมทั้งสองข้างแตะกับหัวคู่หมุดครับจากนั้นก็ทำการเข้าสายดรอปไวร์ที่คู่หมุด จากนั้นก็รออีกคนมาช่วยกันเดินสายต่อครับ

สูงนะเนี่ย ลงไป ถ่ายไป - -"

จากนั้นเราก็เดินสายกันต่อ พี่เค้าจะขึ้นไปข้างบนบล๊อกยามหน้าบ้านก่อนจากนั้นค่อยหย่อนสายลงไปยังห้องลูกค้าครับ ส่วนเราก็มีหน้าที่คอยส่งสายและคลายสายที่พันกันให้อยู่ด้านล่างครับ

พอเข้าไปในบ้านลูกค้าก็ถ่ายไม่ได้แล้วครับ เค้าไม่ให้ถ่าย 


จากนั้นเราก็ทำการติดตั้งกล่องกันฟ้าให้ พี่อีกคนก็ทำหน้าที่ต่อสายและอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆให้ เช่น กล่องโทรศัพท์ และ สปลิตเตอร์ และเดินสายภายในให้อีกครับ 

ส่วนเราได้รับหน้าที่ให้ทำการเซ็ทโมเด็มให้กับลูกค้าครับ เพราะลูกค้าเซ็ทไม่เป็น 


วิธีเซ็ทก็ไม่ยากครับ 

โมเด็มของทีโอทีตอนนี้เค้าจะใช้ของ TPLINK ในการล๊อคอินเข้าดูโมเด็มนั้น
เราก็เข้าไปเปิด internet explorer แล้วพิมพ์ในช่อง Address ว่า "192.168.1.1"

จากนั้นมันจะถาม รหัสล๊อคอินเข้าโมเด็ม ก็ใส่ไปว่า admin ส่วนรหัสก็จะเป็น tot ครับ หรือจะใส่ tplink ก็ได้เช่นกัน  

จากนั้นเราก็ไปทำการตั้งค่า user ให้อีกที โดยชื่อ user ของลุกค้าแต่ละคนก็จะเป็นเบอร์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตครับ อย่างเช่น 02286XXXX@tothome เป็นต้น
(โดยส่วนมาก @tothome จะใช้กับuser ที่ลูกค้าขอความเร็วไม่เกิน 4mbs ครับ ถ้ามากกว่านี้ก็จะเป็นมีเพิ่มมาอีกหน่อยเช่น 02286XXXX@tothome8m , 02286XXXX@tothome12m เป็นต้น)



จากนั้นเราก็ทำการตั้งค่า Wireless ให้ต่อครับ โดยเราต้องถามลูกค้าก่อนว่าจะใช้ชื่อ SSID อะไรและใช้รหัสอะไร แล้วค่อยทำการเซ็ทให้ครับ

เราจะเห็นช่องที่เขียนว่า SSID อันนั้นคือ ชื่อของตัวโมเด็มครับ ซึ่งเมื่อเราทำการค้นหาไวเลสเราก็จะเจอชื่อที่เราตั้งไว้ เป็นต้น 

อีกอย่างที่ต้องตั้งก็คือรหัสครับ เพื่อป้องกันคนอื่นเข้ามาใช้ไวเลสของเราครับ
โดยทำการเลือกใช้รหัสแบบ WPA-PSK ครับรหัสนี้ต้องใส่ให้มากกว่า 8 ตัวอักษรครับ ส่วนมากลูกค้าจะให้ตั้งกันเป็นเบอร์มือถือ เบอร์บ้านเป็นต้น เพื่อง่ายต่อการจำ ถ้าบางคนจำไม่ได้ เราจะทำการเขียนSSID และรหัสไว้กับเทปกาวสีขาว และแปะติดไว้กับตัวโมเด็มไปเลยครับจะได้ไม่ลืม


เมื่อเราต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้ากันให้ลูกค้าหมดและพร้อมที่จะใช้งานได้แล้ว เราก็บอกลูกค้าให้รอตอนเย็นๆครับจะทำการปล่อยสัญญาณมาให้ แต่ถ้ายังเล่นไม่ได้ให้โทรไปแจ้งที่ศูนย์บริการลูกค้าได้ครับ

----------------------------------------------------------------------------------------

จากนั้นเราก็กลับเข้ามาที่ภายในสำนักงานกันครับเพราะไม่มีเบอร์ให้ทำการติดตั้งเพิ่มแล้วสำหรับวันนี้

เราจึงได้ไปช่วยพี่ๆกองงาน MDF ทำการโยงเบอร์กันครับ
งานก็ไม่มีอะไรมากครับ ช่วยพี่ๆเค้าแทงสาย ส่งสาย เข้าหมุด เข้าสาย เรียกเบอร์เป็นต้น
ซึ่งก็มีการแนะนำอุปกรณืและนำเทคนิคในการทำงานบ้างเล็กน้อยครับ