วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

9/7/2010

วันนี้เราได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ

ที่แรกที่เราต้องไปนั้นเป็นสำนักงานตัวแทนประกันชีวิตครับ

ลูกค้าแจ้งติดตั้งเบอร์ใหม่พร้อม ADSL



หน้าสำนักงาน

อันนี้แถม  เป็นรูปเครื่องมือต่างๆที่จำเป็นในการใช้ในการทำงานครับ



เมื่อมาถึงเราก็ไปดูที่ตู้ผ่านกันก่อนครับเพื่อทำการหาคู่ว่าง ส่วนอีกคนจะอยู่ที่ตู้ปลายเพื่อทำการลุปให้



เมื่อได้แล้วก็ทำการโยงสายเข้ามายังหน้าสำนักงานลูกค้า ทำการเข้าสายและติดกล่องกันฟ้าให้


รายนี้งานเสร็จไวหน่อยครับ เพราะตู้ผ่านกับตู้ปลายอยู่ไกล้กันสุดๆ สำนักงานลูกค้าก็อยู่ใต้ตู้ปลายพอดี

------------------------------------------------------------------------------


ส่วนที่ต่อไปนั้น เราไปกันต่อที่ the met คอนโดมิเนี่ยม ครับ
ที่ไปนี่ไม่ได้ไปติดตั้งอะไรหรอกครับ ไปเช็คเบอร์และบอกคู่หมุดให้ช่างตึกดูเฉยๆก็กลับกันครับ

 คนหลังนั่น ช่างตึกของ the met ครับ

------------------------------------------------------------------------

ที่ต่อไปนั้นเป็นคอนโดมิเนี่ยมเช่นกันครับ ชื่อ the complete อยู่แถวๆเส้นนราธิวาสราชนครินทร์ครับ
ไปเอาโมเด็มที่เซ็ทไว้ให้ลุกค้า 2 เบอร์ครับ และไปทำการโยงสายเข้าหมุดเบอร์ของลุกค้าให้และให้ช่างตึกมาดูเพื่อเช็คเบอร์ว่าตรงไหม และจะได้บันทึกไว้ด้วยว่าหมุดไหนเบอร์อะไรๆบ้างครับ ทั้งสองเบอร์เลยครับ

 เนื่องจากที่นี่เค้าห้ามถ่ายรูปครับ เลยถ่ายแต่ใบงานมาให้ดูแล้วกัน

-----------------------------------------------------------------------------------

ที่ต่อไปนั้น เป็น อพาร์ทเม้นต์ ชื่อ เอสเมอรัลดาร์ อยู่ใน ซ.งามดูพลี ถ.สาทร ครับ

รายนี้เป็นเบอร์ติดตั้งใหม่ ซึ่งการติดตั้งเบอร์ภายในตึกใหญ่ๆส่วนมากจะสบายกว่าตามบ้านทั่วๆไปครับ เพราะเค้าจะมีห้องชาร์ป ภายในตัวอาคารเลย ซึ่งก็เหมือนตู้ปลายดีๆนี่เองแหละครับ 

ซึ่งสัญญาณจากตู้ผ่านจะวิ่งเข้ามาภายในแผงเลขหมายภายในห้องนี้ก่อน แล้วจึงส่งออกไปตามห้องผู้เช่าต่างๆครับ 

เมื่อมาถึงเราต้องแยกกันทำงานเช่นเคยครับ
โดยผมจะอยู่ภายในห้องนี้ ใช้ตัวเสียบโครเน่ เสียบเข้ากับแผงโครเน่ ในตู้แรคโทรศัพท์



  


 ส่วนอีกคนจะไปทำการหาคู่หมุดในตู้ผ่านแล้วโยงทำการโยงเบอร์

จากนั้นระหว่างรอพี่เค้าไปที่ตู้ผ่าน 
ผมก็ต้องทำการเตรียมสายเอาไว้ลูปหมุดด้วย  ซึ่งตามบ้านทั่วไปเราต้องปีนไปตู้ปลานแล้วใช้คีมลูปคู่หมุดในตู้ผ่านบนเสาไฟฟ้า แต่ตามตึกใหญ่ๆที่มีห้องชาร์ปแบบนี้ จะง่ายขึ้นมากครับ

 
 โดยทำได้ง่ายๆคือ หาเศษสายโยง 1 เส้น ที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดให้สั้นพอประมาณตามรูป 
 จากนั้นก็งอตรงกลางสายให้กลายเป็นรูปตัว U หรือทรงเกลือกม้า

 
จากนั้นเมื่อเราได้หมุดที่ต้องการใช้แล้ว ก็ทำการ แนบปลายสายทั้งสองข้างของสายลูปที่เราทำเตรียมไว้ไปเตะกับร่องคู่หมุดบนแผงโครเน่

จากนั้นก็ใช้ตัวกระแทก หรือตัวเข้าสายโครเน่ กระแทกอัดลงไปตรงๆครับ มันก็จะเข้าพอดีกับร่อง (กระแทกไม่ตรงบาร์หรือแผงมันอาจจะหลวมและเสียไปเลยได้)

จากนั้นเราจะแกะคู่สายที่ทำการลูปโโยใช้เศษสายโยงออกมาเส้นหนึ่ง ส่วนอีกเส้นจะยังเกาะไว้อยู่ เพื่อให้ช่างตึกได้เข้าใจว่าหมุดนั้นที่เราตึดสายไว้ให้คือหมุดที่เราทำการติดตั้งและเชื่อมโยงให้เรียร้อยแล้ว 
วึ่งช่างตึกก็จะทำการ โยงเบอร์ภายในของเค้าต่อไปเอง เราจะไปยุ่งไม่ได้ครับ 

บางที่ที่ยุ่งไม่ได้ก็เพราะว่า ช่างตึกอยากได้เงินหรือค่าจ้างจากทางเจ้าของตึกประมาณนั้นครับ เราไปแย่งเขาทำ เขาจะขาดรายได้เอา ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับก็ให้ๆเค้าทำไป


ห้องชาร์ปของเอสเมอรัลดาร์


----------------------------------------------------------------------------