วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

1/7/2010

วันนี้เราได้ออกกับกองงานติดตั้งครับ


งานแรกที่เราได้รับนั้นคือ ให้ไปโยงคู่สายภายในตู้ผ่าน สำหรับเบอร์เปิดใช้ใหม่จำนวน 9 เบอร์ครับ
เมื่อทราบเลขหมายของตู้ผ่านที่เราต้องไปกันแล้วก็ออกปฏิบัติงานกันเลยครับ

 ภาพถ่ายจากในรถทีโอทีระหว่างกำลังออกปฎิบัติงาน

เมื่อเรามาถึงที่ตู้ผ่านแล้ว เราก็ทำการเปิดตู้แล้วใช้หูโทรศัพท์ทำการเช็คเบอร์ ว่ามีสัญญาณและตรงเบอร์หรือไม่ โดยก่อนที่เราออกมาแก้ กองงานโยงเบอร์ภายในห้อง MDF จะทำการโยงเบอร์ใหม่ทั้งหมดมายังที่ตู้ผ่านนี้ เราจึงต้องทำการตรวจสอบอีกครังว่ามีสัญญาณมาถึงแน่นอน ถ้าไม่มีสัญญาณ เราจะต้องแจ้งให้กองงานภายใน MDF ทำการแก้ไขเปลี่ยนหมุดให้




ภาพใยส่งงานที่ได้รับมอบหมายติดตั้ง จำนวน 9 เบอร์






โดยในใบส่งงานนี้จะมีคู่หมุดที่เค้าระบุมาให้เราทำการโยงให้ดูครับ ว่าแต่ละเบอร์จะทำการโยงเข้าโยงออกหมุดไหน


ภาพหมุดคู่สายภาพในตู้ผ่าน แบบรุ่นเก่า


ตู้ผ่านที่เราต้องทำการโยงเบอร์นั้นเป็นแบบเก่าครับ กว่าจะโยงเบอร์ได้แต่ละเบอร์ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องทำการไขคู่หัวหมุดออกมาก่อนเราจึงจะสามารถนำสายโยงทำการไขเพื่อใส่สายเข้าไปที่หัวหมุดได้ โดย 1 เบอร์นั้น ต้องทำการไขหัวหมุดทั้งหมด 2คู่หมุด คือ คู่ต้น และ คู่ปลาย เท่ากับ 4 หัวหมุด

โดยคู่ต้นนั้นโยงเพื่อต่อสัญญาณที่ส่งมาจาก MDF มายังตู้ ให้เชื่อมต่อกับ คู่ปลาย เพื่อไปต่อยังตู้ผ่าน และเข้าบ้านลูกค้าต่อไป



การนับคู่หมุดภายในตู้ผ่านนั้น โดยส่วนมากจะมีเลขบอกกำกับอยู่ครับ แต่ถ้าไม่มีเราก็ต้องนับให้ได้ครับ



รูปด้านล่างนี้จะเป็นแผงย่อย ภายใน 1 แถว วิธีนับคู่หมุดจะนับจากบนลงล่างครับ


 รูปด้านล่างจะเป็นตัวอย่างแผงภายในตู้ผ่านครับ โดยหนึ่งแถวจะประกอบด้วย แผงย่อย ซึ่งมี จำนวน 25 หมุด 4 แผง วึ่งรวมกันจะได้ 100 คู่ ดังรูปด้านล่างครับ

เมื่อเราโยงเสร็จก็ใช้เวลาค่อนข้างนานพอสมควรกันเลยครับ เมื่อเราโยงเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ทำการเช็คอีกทีเพื่อความแน่ใจครับ โดยต้องทำการใช้หูโทรศัพท์เช็คสัญญาณและเบอร์มีว่าสัญญาณและตรงเบอร์หรือไม่ครับ




เมื่อเราทำการโยงเสร็จแล้วเราก็ต้องไปทำการเช็คที่ลูกค้าอีกทีว่า มีสัญญาณเข้ามาจริงๆ และตรงเบอร์ตรงหมุดครับ

เมื่อเรามาถึงห้องชาร์ป ก็ทำการใช้อุปกรณ์เสียบโครเน่ ต่อเข้ากับหูโทรศัพท์ จากนั้นนำไปเสียบเข้ากับหมุดภายในตู้ เพื่อทำการเช็คเบอร์ โดยก่อนจะเช็คเราจะต้องเรียกช่างตึกหรือผู้ดูเเลห้องชาร์ปมาดูด้วยว่า เราทำการโยงเบอร์มาแล้ว และให้ตรวจสอบว่าแต่ละหมุดที่ำทำการโยงมานั้นตรงเบอร์ โดยเราจะทำการใช้หูโทรศัพท์ ต่อเข้ากับหมุด แล้วโทรไปยังเบอร์มือถือของช่างตึกเพื่อให้เค้าเช็ค จนครบทุกเบอร์ แล้วก็บอกเลขหมุดให้กับทางช่างตึก ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

อุปกรณืเสียบแผงโครเน่



---------------------------------------------------------------------------------------------------


ที่ต่อไปที่เราต้องไปนั้น เป็นอาคารพักอาศัยข้าราชการของเทคนคิกรุงเทพครับ
งานก็เป็นติดตั้งอินเตอร์เนตแบบไม่มีเลขหมายครับ

โดยการติดตั้งอินเตอร์เนตแบบไม่ใช้เลขหมายนั้น เค้าจะเรียกกัยว่า เบอร์ Y ครับ
เพราะจริงๆมันก็มีเบอร์เหมือนกันครับ แต่จะขึ้นต้นด้วย y เช่น y2-XXX-XXXX เป็นต้น
เบอร์พวกนี้จะใช้แต่อินเตอร์เนตอย่างเดียวครับ ไม่สามารถใช้ในการโทรได้

แต่การติดตั้งก็ไม่ต่างจากการติดตั้งเบอร์ และอินเตอร์เนตทั่วๆไปครับ

ใบงานที่ได้รับมอบหมายติดตั้งและเชื่อมโยง






เมื่อมาถึงแล้ว เราก็ทำการไปเช็คตู้ปลายก่อนว่ามีคู่ไหนที่ยังว่างอยู่บ้าง เพื่อทำการใช้คู่นั้นโยงให้ลูกค้าใช้งาน โดยพี่เค้าจะทำการยกบรรไดให้เราครับ เพราะกลัวว่าเราจะไปยกแล้วชนนู่นชนนี่เสียหาย เพราะบรรไดที่ใช้ในการทำงานครั้งนี้เป็นแบบ 9 ขั้นครับ ซึ่งหนักพอสมควรอยู่ครับ เพราะตู้ปลายอยู่ค่อนข้างจะสูง จึงต้องใช้แบบ 9 ขั้น


เมื่อนำมาพาดตู้ผ่านแล้วก็ถึงทีเราบ้างแล้วครับ ต้องทำการปีนขึ้นไปเช็คหมุดที่ยังว่าง และเกาะหูโทรศัพท์ไว้เพื่อเอาไว้คุยกับอีกคนหนึ่งซึ่งต้องไปดูตู้ผ่านเพื่อหาหมุดที่ดีให้ลูกค้าแล้วโยงมายังหมุดที่ว่างในตู้ปลายครับ







คีบที่ใช้ในการลูปคู่หมุด


ตู้ปลายที่ไกล้กับบ้านลูกค้าที่เราต้องหาหมุดว่างเพื่อทำการโยงให้


เราต้องทำการแกะหมุดที่ว่างไว้ก่อนเพื่อใช้ในการพูดคุยกันกับอีกคนซึ่งอยู่ตู้ผ่านซึ่งกำลังหาคู่หมุดที่ดีอยู่  และบอกเราว่าต้องการจะใช้หมุดไหนเพื่อที่เราจะทำการลูปคู่หมุดให้เพื่อเช็คสภาพสาย



เมื่ออีกคนที่ตู้ผ่านได้คู่ที่จะทำการวัดแล้ว ก็รอให้เค้าบอกให้ทำการลูปครับ เมื่อเค้าพร้อมแล้วเราก็ใช้คีมทำการลูปคู่หมุด เมื่อผลออกมาดีเราก็ใช้คู่หมุดนั้นเพื่อทำการโยงให้ลุกค้า
จากนั้นเราก็ทำการต่อสาย ดรอปไวร์ เข้ากับขั้วหมุดที่เราต้องการภายในตู้ปลายครับ เพื่อโยงไปเข้ากล่องกันฟ้าอีกที วึ่งเราต้องทำการปลอกสาย ให้เหลือแต่ปลายเป็นทองแดง แล้วนำมาไขเข้ากับขั้วหมุดทั้งสองขั้ว วึ่งการทำเช่นนี้ก็ต้องระวังกันด้วยครับ เพราะถ้ามือไปสัมผัสกับขั้วหมุดเข้า ไฟอาจจะดูดได้ แต่จะดูดไม่แรงมากครับ เพราะโวลต์มันต่ำ แต่ก็ถึงกับทำให้สะดุ้งได้เลย อีกอย่างถ้าโดนช็อตสะดุ้งบนบรรไดก็คงจะไม่ดีครับ อาจจะทำให้ตกลงมาได้ง่ายเลย เราจึงต้องใช้คีมในการทำงานต่อขั้นสายทั้งหมดนี้ครับ เพื่อความปลอดภัย

หลังจากที่เราได้เข้าสายเสร็จแล้ว พี่เค้าก็จะมาเช็คว่าเราต่อถูกคู่ และต่อถูกวิธีหรือไม่ เมื่อเช็คดูก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

จากนั้นเราก็นำสายดรอป ไวร์ ที่ทำการต่อเข้ากับตู้ปลายแล้วมาทำการโยงต่อครับ โดยจะต้องโยงสายให้เป็นระเบียบด้วย ซึ่งก็คือโยงไปกับสายไฟอื่นๆที่เข้ามาในตัวอาคารครับ




จากนั้นเราก็ต้องติดกล่องกันฟ้าครับ ซึ่งที่ผนังนี้มีกล่องกันฟ้าเบอร์ของทีโอทีอยู่เบอร์หนึ่งเหมือนกัน ครับ เราจึงเอาไปตึดข้างๆกับเลย

โดยก่อนอื่นนั้นเราก็ต้องตอกไม้รองกล่องกันฟ้าให้ติดกับผนังก่อนครับ

จากนั้นก็ติดตั้งกล่องกันฟ้าต่อ เมื่อเสร็จก็เป็นดังภาพด้านล่างครับ

หลังจากต่อเสร็จแล้ว เราก็จะทำการนำสายดรอป ไวร์ต่อเข้ากับกันฟ้า แล้วกะ สายไว้ให้มีความยาวพอถึงห้องลูกค้าครับ เพราะลูกค้าต้องการจ้างช่างมาเดินสายเองครับ เราก็ไปยุ่งไม่ได้ เราก็เลยบอกลุกค้าว่า หลังจากเราติดตั้งแล้วช่วงเย็นๆลูกค้าถึงจะสามารถใช้งานอินเตอร์เนตได้ครับ เพราะต้องรอทางเเมนเนจเม้นต์เค้าปล่อยสัญญาณมาให้ก่อน ก็เป็นอันเสร็จหน้าที่ของเราแล้วครับ