วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

2/7/2010

วันนี้เราออกแก้เบอร์ครับ แต่วันนี้ไม่ได้แก้เบอร์ทั่วๆไปตามบ้านลูกค้า เพราะวันนี้เราจะได้เข้าตามตึกใหญ่ๆบนถนนสาทรกันครับ รูปการทำงานอาจจะน้อย เพราะเค้าห้ามถ่ายรูปครับ แต่ก็แอบๆถ่ายมาฝากบ้างเหมือนกัน


วันนี้ที่แรกที่เราจะไปนั้นเป็นตึกที่ชื่อว่า เอเซีย เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ติดๆแยกสาทร ตึกนี้จะมีบริษัทต่างๆอยู่เต็มไปหมดเลยครับ แต่ว่าการแก้เบอร์นั้นจะทำกันภายในห้องชาร์ปเพียงอ่างเดียวเพราะว่าชุมสายของทั้งตึกจะอยู่ภายในห้องนั้น ไม่ว่าเราจะไปแก้ให้บริษัทไหนก็ตาม กว่าจะขึ้นตึกได้ก็ต้องมีการแลกบัตร เซ็นชื่อการทำงาน ติดต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

โดยบริษัทที่แจ้งมานั้นคือ AIA ครับ แจ้งมาว่าอินเตอร์เนตหลุดบ่อย

เราจึงไปทำการเช็คคู่ของเราภายนอกบริษัทก่อน นั่นก็คือภายในตู้ผ่านของเราครับ






เมื่อเราไปถึงก็ใช้หูโทรศัพท์ทำการตรวจเช็คเบอร์ก่อนว่าตรงเบอร์หรือไม่ จากนั้นก็เอาโมเท็คไปวัดค่า เมื่อวัดแล้วค่า อัพและดาว ออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก เราจึงโทรไปให้กองงานโยงเบอร์ภายในสำนักงานทำการเปลี่ยนคู่หมุดให้ และเราก็ทำการโยงคู่หมุดเบอร์ลูกค้าให้ใหม่ย้ายไปยังหมุดที่ดี

เมื่อทำการเช็คอีกครั้งหลังเปลี่ยนคู่แล้วผลก็ออกมาดีครับ เราจึงต้องขึ้นไปดูกันต่อที่ห้องชาร์ปว่าผลออกมาจะเป็นยังไงต่อ

เมื่อเข้ามาในห้องชาร์ปแล้วเราก็ทำการเช็คเบอร์จากคู่หมุดก่อนครับ เมื่อเช็คว่าตรงเบอร์แล้วก็ใช้โมเท็ควัดอีกเช่นเคย เพื่อดูว่าค่า อัพและดาวน์ ที่ได้ลดลงหรือไม่



 จากค่าที่วัดครั้งแรกที่ตู้ผ่านหรือไม่ ถ้าลดลงมาไม่มากนักก็พอใช้ได้ครับ แต่ถ้าลดลงมากเราก็ต้องเปลี่ยนคู่สายภายในตึกใหม่ เพราะกว่าสายจะมาจากตู้ผ่านขึนมาถึงห้องชาร์ปได้ก็ไกลพอสมควร ค่าที่ได้จึงอาจมีการลดลงไปบ้าง  แต่จากผลที่วัดได้นั้นก็ดีครับ จากนั้นเราก็ทำการโทรไปบอกลูกค้าว่าเราทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ

--------------------------------------------------------------------------

อีกที่หนึ่งที่ต้องไปนั้นเป็นตึกติดๆกันกับที่แรกครับ โดยบริษัทแห่งหนึ่งแจ้งมาว่า โทรศัพท์และอินเตอร์เนตใช้งานไม่ได้

ก่อนไปลูกค้าหานั้นเราได้ทำการวัดจากตู้ผ่านมาแล้วโดยผลออกมาก็ดีครับ เราจึงไปดูที่ห้องชาร์ป
แล้วลองจับคู่หมุดโดยใช้หูโทรศัพท์ดูปรากฏว่าไม่มีสัญญาณ Dial และลองใช้โมเท็ควัดก็ไม่ซิ้งค์
เราก็เลยออกไปที่ตู้ผ่านแล้วทำการเปลี่ยนคู่หมุดให้ใหม่ เมื่อเปลี่ยนแล้วผลออกมาก็ดีเหมือนเดิมครับ แต่พอมาวัดที่ห้องชาร์ปผลก็เป็นเช่นเดิมครับ ไม่มีสัญญาณใดๆเลย



เราก็เลยตรวจดูสายต่างๆภายในแผงหมุดดูปรากฏว่า สายเคเบิลจากตู้ผ่านมาถึงแผงในห้องชาร์ปนั้นมีรอยขาดอยู่ครับ และขาดอยู่หลายสายด้วยไม่ใช่เฉพาะเบอร์นี้เท่านั้น ดูๆแล้วจะมีรอยไหม้ๆที่สายอยู่ด้วย แต่ว่าจะขาดจากสาเหตุอะไรเราก็ไม่ทราบเช่นกันครับ เราจึงต้องแจ้งช่างตึกให้มาทำการแก้ไขเองครับ เพราะเราจะไปยุ่งกับสายภายในอาคารของเค้าไม่ได้ ก็ได้แต่แนะนำให้ทำการเปลี่ยนใหม่ครับ รื้อทั้งแผงออกมาใหม่ได้ยิ่งดี เพราะสายโยงต่างๆเรียงกันไม่เป็นระเบียง ไม่มีการรวบสายให้เรียบร้อย สายจึงกระจัดกระจายออกมา ซึ่งบางครั้งสายอาจจะขาดได้เมื่อสายหลุดออกมานอกแผงนอกตู้ แต่ฝาตู้นี่แหละครับที่จะทำให้สายขาดเมื่อทำการเปิดเข้าเปิดออก



----------------------------------------------------------------------------

ส่วนที่ต่อไปนั้นก็คือ the met ครับ คอนโดมิเนี่ยมเปิดใหม่ย่ายสาทร

รายนี้เป็นเบอร์ติดตั้งใหม่ครับ เราก็แค่เข้าไปโยงคู่สายให้เข้าหมุดไปยังห้องของลูกค้าภายในห้องชาร์ปครับ  เมื่อทำการโยงเสร็จ เราก็โทรบอกลูกค้าครับ ว่าตอนเย็นๆเน็ตถึงจะสามารถใช้งานได้ ต้องรอทาง แมนเนจเม้นต์ทำการปล่อยสัญญาณมาก่อน 



------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนรายต่อไปนั้น ลูกค้าทำการแจ้งมาว่า อินเตอร์เนตหลุดบ่อย 
รายนี้ต้องขึ้นตึกอีกเช่นกันครับ เป็นอีกตึกหนึ่งแถวๆย่านสาทรเช่นกัน ก่อนเข้าเราก็ทำการเช็คตู้ผ่านแล้วผลออกมาก็ดีครับ  เมื่อเข้าไปหาลูกค้า ภายในก็เป็นออฟฟิตบริษัททั่วๆไปครับ เลยถ่ายรูปไม่ได้ 

เมื่อเราไปถึงหน้าคอมพิวเตอร์ลูกค้าแล้วเราก็ไปดูที่อุปกรณ์เชื่อมต่อของเครื่องลูกค้าดู เมื่อเช็คโมเด็มลูกค้าดูแล้วผลก็ปรากฏว่า ไฟ Adsl ติดๆดับๆครับ เราจึงลองใช้โมเท็ควัดดูค่าที่ได้ก็ดีครับ เราจึงลองทำการรีเซ็ทโมเด็มลูกค้าดู ผลออกมาก็ยังไม่หาย เราจึงลองใช้โมเด็มที่เราเเตรียมมาทดลองทำการต่อใช้งานดูผลออกมาก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาครับ เราจึงแนะนำให้ลูกค้าทำการหาโมเด็มมาเปลี่ยนครับ

โมเท็ค,สมาร์ทไฟร์ หรือ ADSL Tester 
อุปกรณ์สำคัญในการแก้เบอร์ ช่วยชีวิตช่างทีโอทีมามากมายหลายคน